วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562

บ้านน็อคดาวน์ คือบ้านแบบไหน?

สำหรับใครที่เพิ่งรู้จักบ้านน็อคดาวน์ หรือยังรู้จักไม่ดีพอ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเจ้าบ้านชนิดนี้กันนะครับ คำว่าน็อคดาวน์ ถ้าแปลตรงตัวก็คือ "ล้มลง" ซึ่งความหมายในภาษาไทยอย่างที่เราเข้าใจกันได้ง่ายๆ คือ บ้านที่มีลักษณะที่าสามารถรื้อถอน ถอดประกอบ หรือเคลื่อนย้ายได้นั้นเอง แต่บ้านน็อคดาวน์ส่วนใหญ่ที่เราเห็นอยู่ในไทยแทบจะ 100% จะมีแต่แบบสำเร็จรูปผลิตเสร็จแล้วยกไปส่งได้เท่านั้น แต่จะไม่มีแบบถอดประกอบ ซึ่งแน่นอนว่าจะถอดประกอบไปทำไม เพราะความต้องการของคนซื้อก็คืออยากได้บ้านหลังเล็กๆ กระทัดรัดราคาไม่แพง สามารถเคลื่อนย้ายได้ในอนาคตหากเกิดการเปลี่ยนแปลงที่อยู่

แล้ววัสดุที่ใช้ทำบ้านน็อคดาวน์คืออะไร แล้วทำแบบไหน วันนี้ ผมนายช่าง KMP จะมาเล่าสู่กันฟัง

บ้านน็อคดาวน์นั้นโครงสร้างเขาจะใช้เหล็กกล่องกันครับ ใครที่ไม่ทราบว่าเหล็กกล่องเป็นยังไง มันก็คือเหล็กที่เป็นแท่ง 4 เหลี่ยมนั้นแร่ะครับ และความหนาก็ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับส่วนไหนของตัวบ้าน เช่นส่วนเสาซึ่งต้องมีความหนาและแข็งแรงหน่อยก็จะใช้เหล็กกล่องขนาด 4x4 นิ้ว ความหนาอย่างน้อย 2มม โครงพื้นจะใช้เป็นเหล็กกล่องแบน 4x2 นิ้วสานกัน ส่วนผนังบางที่ก็จะใช้เหล็กกล่อง 4x2 นิ้วเหมือนโครงพื้นแต่อาจมีขนาดที่บางกว่า หรือบางที่อาจใช้โครงผนังเบา ผนังด้านนอกตามที่เห็นมาจะใช้แผ่นไม้เทียม หรือไม้ที่ทำจากปูนอัดผสมกับเยื้อกระดาษหรือที่ทุกท่านคุ้นหูกันในเชื่อไม้เฌอร่านั่นแร่ะครับ ซึ่งข้อดีข้อวัสดุชนิดนี้นั้นคือ ราคาถูก ทนแดด ทนฝน ทาสีง่าย แต่ข้อเสียคือหักง่ายกว่าไม้จริงเยอะ แต่ก็มีบางที่บางบริษัทที่ทำบ้านน็อคดาวน์จากไม้จริงซึ่งแน่นอนว่าแพงกว่าวัสดุไม้เทียมหลายเท่า ส่วนพื้นนั้นก็จะรองด้วยแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์หรือแผ่นไม้เทียมนี่แร่ะครับแต่ว่าจะมีขนาดที่หนากว่าแผ่นผนังมาก คือแผ่นพื้นจะต้องมีความหนาอย่างน้อย 15มม หรือ 1.5ซม นั้นเอง ข้อสังเกตุอีกอย่างของแผ่นพื้นนั้นคือจะมีสีเข้มกว่าแผ่นผนังเพราะมีส่วนผสมของซีเมนต์ที่มากกว่านั้นเอง แต่สำหรับในบางแบรนด์อย่างเช่นแบรนด์ดูร่าถึงจะเป็นแผ่นพื้นแต่ก็ไม่ได้มีส่วนผสมของซีเมนต์มากนักสีก็จะขาวๆ เหมือนแผ่นผนังเลยครับ เปรียบเทียบในขนาดความหนาที่เท่ากันไม้เทียมของดูร่าจะหักง่ายกว่าของเฌอร่าครับ อันนี้จากประสบการณ์ตรง

ส่วนผนังด้านในก็จะใช้วัสดุพวกแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์นี้แร่ะครับ แต่เป็นแบบแผ่นเรียบความหนาก็จะประมาณ 6มม ส่วนฝ่ายเพดานจะนิยมใช้แผ่นยิปซัม แผ่นยิปซั่มคืออะไร แผ่นยิปซั่มคือผงยิปซั่มหรือผงที่มีลักษณะคล้ายปูนปลาสเตอร์เคลือบผิวนอกด้วยแผ่นเยื้อกระดาษ ในส่วนของหลังคาก็จะมีแบบที่เป็นกระเบื้อง หลังคาเหล็ก แล้วแต่ลูกค้าจะเลือกและสั่งผลิตครับ สีที่ใช้ทาบ้านน็อคดาวน์นั้นก็จะเลือกเป็นสีน้ำกึ่งเงา แต่หากเป็นไม้แท้ก็จะใช้สีย้อมไม้แทนครับ ในบทความต่อไปเราจะมาพูดถึงเรื่องการเตรียมพื้นที่ก่อนที่ทางบริษัทผู้ผลิตบ้านน็อคดาวน์จะขนย้ายสินค้ามาตั้งกันนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บ้านน็อคดาวน์